LamNguyenZ – 24 Tuần cùng LnZ Niche Site – Tuần 7: Cuộc chiến bắt đầu | LnZ Niche Site Update 6 – Cuộc chiến bắt đầu

Yo, chào mọi người,

7 tuần đã trôi qua, chúng ta lại gặp lại nhau tại LamNguyenZ với Case Study mang tên “24 Tuần cùng LnZ Niche Site“. Mình thú thực là 2 tuần qua khá chán do mình cũng không để ý tới Case Study Niche Site này mà chỉ chờ thời gian trôi qua nhằm tăng Trust cho trang. Tại sao lại cần vậy thì lát nữa mình sẽ giải thích nhé 😀

Tuy nhiên, hiện tại đã là cuối tuần 7, tức là mình đã có thể bắt đầu SEO cho Site bằng cách tối ưu lại Onpage (Lẽ ra mình cần làm trước, nhưng mà lười quá :p) và đi những link cơ bản đầu tiên. Bài viết ngày hôm nay sẽ xoay quanh vấn đề mà rất nhiều bạn quan tâm hiện tại, đó là chiến lược SEO cho Niche Site là như thế nào?

lnz niche site tuan 7

Tại sao lại phải chờ?

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ “Google Sandbox” chưa? Mình tin là rồi, và mình tin là có rất nhiều bạn hiểu nhầm về thuật ngữ này. Theo một số bạn:

Google Sandbox là một hình phạt dành cho những trang Web xây dựng Link không đúng

Google Sandbox là một hình phạt dành cho những trang Spam

Google Sandbox là một hình phạt dành cho những trang tối ưu hoá quá đà (WTF?)

Tuy nhiên, hiện tại, GOOGLE SANDBOX KHÔNG PHẢI HÌNH PHẠT.

Với Google Sandbox cũ, bạn có thể bị dính nếu bạn xây dựng link quá nhanh trong thời gian đầu, khi Website mới hình thành. Nhưng với Google Sandbox hiện tại, bất kì Domain mới nào cũng bị dính. Điều này đã được cực nhiều Blogger nổi tiếng về SEO xác nhận, bạn có thể search cụm từ “Google Sandbox 2.0″, bạn sẽ thấy khá nhiều kết quả trả về nói về vấn đề này, bao gồm cả những Blogger làm về Niche Site.

Câu hỏi đặt ra ở đây là, Google Sandbox sẽ làm gì bạn?

Hãy quay trở lại những kỹ thuật SEO một chút. Có bao giờ bạn từng nghe đến thuật ngữ “Churn-and-Burn”? Đây là 1 phương pháp SEO thuộc dạng Black Hat, đã – và rất có thể là đang – được một cơ số những Black Hat SEOer sử dụng. Những SEOer dùng phương pháp này sẽ chọn thị trường có tiềm năng lợi nhuận lớn, mua những Domain mới, Spam link hàng loạt cho những Domain đó bằng những công cụ như SEnuke, GSA Search Engine Ranker,….nhằm lên Top trong 1 thời gian ngắn, thậm chí là rất ngắn, chỉ từ vài ngày – 1 tuần thôi. Bù lại, với những thị trường tiềm năng mà họ nhắm vào, họ đơn giản chỉ cần lên Top trong 1 tuần thôi là đã đủ kiếm bộn rồi. Churn-and-Burn lợi hại như vậy đấy :)

Và Google không thích điều này.

Google sandbox 2.0

Đó là lý do mà Sandbox 2.0 ra đời. Nó có tác dụng HẠN CHẾ những trang mới ra đời có thứ hạng cao trên Google trong vòng từ 3 – 6 tháng, bao gồm cả những Niche Site có nội dung tốt, Keyword dễ mà bạn NGHĨ là có thể Rank nhanh chóng và dễ dàng. Cá nhân mình thì nghĩ, quan điểm của Google chắc là “Giết nhầm còn hơn bỏ sót”.

Nhưng may mắn thay, Google sẽ chẳng giết bạn nếu bạn không làm gì sai. Google chỉ đánh bạn trọng thương thôi. Để thoát khỏi Sandbox, bạn chỉ có cách là chờ cho vết thương lành lại, chờ cho nó (Sandbox) qua đi. Bạn hoàn toàn có thể Rank lên trang 3, trang 2 trong khoảng thời gian 3 tháng đầu, nhưng tin mình đi, nó sẽ chẳng thể nào ổn định được đâu, nó sẽ Dance như nhảy Hip-hop ấy. Bạn không tin ư?

Thử thì biết :)

LnZ Niche Site được xây dựng từ 16/8, hiện tại đã là 1.5 tháng trôi qua, đây chưa phải là thời gian đủ để mình có thể Rank trang một cách ổn định, nhưng cũng đủ để mình tiến hành xây dựng Link, do trang mình cũng đã có một tý độ Trust nhất định. Và đó là lý do mình nói, Cuộc-Chiến-Bắt-Đầu.

Chiến lược Link Building của LnZ Niche Site

Cá nhân mình chỉ sử dụng chủ yếu là 3 phương thức sau để xây dựng Link cho LnZ Niche Site, ngoài ra sẽ còn một số phương thức khác nhưng chỉ là bổ trợ. Cụ thể là:

  • Blog Comment là một cách cực kỳ tốt để xây dựng Trust cho site, nhất là thời gian đầu khi trang vẫn còn đang không ổn định. Đây là thứ mà mình sẽ xây dựng trong thời gian này.
  • Web 2.0 là phương thức xây dựng link rất tốt để….đa dạng Anchor Text. Mình không hi vọng lắm vào việc một vài Web 2.0 mới toanh có thể giúp mình đẩy thứ hạng trang lên (Có thể mình nhầm, nhưng với kinh nghiệm của mình thì thấy vậy), tuy nhiên nó sẽ giúp mình an toàn hơn khá nhiều.
  • PRIVATE BLOG NETWORK là phương pháp chính để mình đẩy thứ hạng của LnZ Niche Site lên Top. Nhiều người vẫn nói “PBNs are dead. SEO is dead. Sky is falling…”. Cá nhân mình không nghĩ vậy. Bạn có thể đọc bài viết này của mình để hiểu hơn về PBN Update lần này nhé 😉

Mình sẽ bắt đầu đi những bước đầu tiên, bằng cách xây dựng Blog Comment cho LnZ Niche Site. Bài viết này sẽ xoay quanh phương thức Build Link đầu tiên đó, mặc dù mình biết sẽ có nhiều bạn nghĩ “Nó cũng dễ thôi mà”.

Blog Comment – Black Hat hay White Hat?

Trong vài năm gần đây, Blog Comment đã được gắn liền với cái tên “Black Hat SEO” do nó đã bị một cơ số các SEOer mũ đen lợi dụng. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà Google không còn đánh giá cao Blog Comment nữa. Trái lại, nếu bạn biết cách làm, Blog Comment hoàn toàn là một trong những phương pháp cực kỳ “mũ trắng” để xây dựng link cho Niche Site.

Vậy đầu tiên, Blog Comment là gì?

Đơn giản, Blog Comment chính là những bình luận trên Blog, ví dụ như những bình luận mà bạn sắp đăng vào bài viết này ấy. Một số Website sẽ cho phép bạn đăng bình luận, kèm theo Tên, Email và URL Website. Đó chính là cách mà bạn đặt Link về Website của bạn.

Blog Comment đã bị lợi dụng như thế nào?

Đã bao giờ bạn nghe thấy những Tool như SEnuke, GSA Search Engine Ranker, No Hand SEO, Scrapebox….? Đây chính là những công cụ có thể gửi hàng loạt hàng trăm, hàng nghìn, thậm chí là hàng chục nghìn Blog Comment tới các Blog một lúc.

Vào thuở hồng hoang, khi Google còn ngu muội, bạn chỉ cần đặt càng nhiều Link tới Website của bạn, từ khoá của bạn càng tăng hạng nhanh. Gần như ai có nhiều link hơn là người đó thắng. Và khi đó, Blog Comment trở thành một vũ khí đắc lực cho các SEOer bấy giờ.

Tuy nhiên, với hàng chục nghìn Blog Comment được gửi tự động bằng Tool như vậy, bạn có nghĩ đó là những bình luận chất lượng không? Google cũng nghĩ như bạn vậy. Thế là những thuật toán bắt đầu ra đời nhằm mục đích ngăn chặn các Black Hat SEOer. Chúng ta – những SEOer “hơi” chân chính một chút cũng bị ảnh hưởng bởi đợt sóng này.

Mục đích thực sự của Blog Comment?

  • Đa dạng Anchor Text là mục đích đầu tiên của chúng ta. Vào thời điểm bài viết này được viết, Penguin đang săn lùng cực kỳ gắt gao những trường hợp có tỉ lệ Anchor Text bất thường, ví dụ như khoảng 60% link đều có Anchor Text là từ khóa chính vậy. Bằng cách sử dụng Blog Comment, chúng ta có thể đa dạng tỉ lệ Anchor Text ra, giữ mức Anchor Text trùng từ khóa ở mức thấp nhất có thể.
  • Tăng Trust cho trang. 1 Blogger bình thường hay có thói quen tìm các Blog cùng chủ đề, đọc bài và bình luận. Blog Comment sẽ giúp bạn được Google đánh giá như một Blogger chân chính bình thường, và Blog (tức Niche Site) của bạn sẽ được tăng độ tin tưởng hơn.
  • Đa dạng tỷ lệ Nofollow/Dofollow. >60% Blog hiện tại đang mặc định link từ Comment là Nofollow. Tuy nhiên, Nofollow không hẳn đã xấu. Nó sẽ giúp bạn tự nhiên hóa nguồn link về Niche Site, ngoài ra, nó vẫn sẽ giúp bạn tăng thứ hạng của trang. Chỉ là nó không mạnh bằng Dofollow mà thôi.

Nguyên tắc nào cho Blog Comment?

Để Google nhìn nhận chúng ta như những SEOer chân chính với những phẩm giá tốt đẹp, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc sau đây khi xây dựng Blog Comment:

  • TUYỆT ĐỐI không sử dụng Tool để Auto Comment. Google hiện tại thông minh hơn xưa rất nhiều, Auto Comment chỉ là hành động tự sát trong thời buổi hiện tại mà thôi.
  • KHÔNG nên đặt link trong Comment. Có khá nhiều Blog cho phép bạn đặt link trong Comment. Bạn hoàn toàn có thể đặt link trong đó, sử dụng Anchor Text như khi bạn viết bài vậy. Tuy nhiên, ĐỪNG LÀM VẬY. Thứ nhất, hành động đó hoàn toàn chả bình thường chút nào, và Google cũng biết điều đó. Thứ 2, Webmaster cũng biết là bạn chả có ý định xây dựng quái gì mà chỉ nhằm mục đích đặt link, và đương nhiên là họ sẽ xoá Comment của bạn. Một số Webmaster cũng đẹp trai lắm, như mình vậy, nhưng giống như mình, họ không ngu đâu.
  • Sử dụng TÊN THẬT. Có thể bạn cũng để ý, rằng khi bạn điền Tên, Email và URL vào để Comment, theo mặc định thì tên của bạn sẽ thành Anchor Text. Và nhiều bạn sẽ…hơi khôn lỏi một chút
  • Comment THẬT. Điều này vừa giúp Comment của bạn có thể tồn tại, vừa giúp bạn né tránh khỏi con mắt soi mói của con lợn mang tên Google. Đương nhiên, chả có Blogger nào từ chối những Comment nhiệt tình đóng góp ý kiến cả, mình cũng vậy, nên hãy Còm Men nhiệt tình nhá.
  • Comment tại Blog LIÊN QUAN. Google của ngày hôm nay đánh giá cực cao những Link đến từ những trang có liên quan tới Niche Site của bạn. Blog Comment thì càng tốt nữa, bởi nếu bạn sở hữu 1 Blog cùng chủ đề với Blog mà bạn Comment, chẳng phải sẽ rất tự nhiên sao?

Tìm Blog để Comment như thế nào?

Đây tất nhiên là công đoạn quan trọng nhất trong việc sử dụng Blog Comment để đặt Link. Bạn không biết cách tìm thì bạn sẽ chi tìm ra được toàn những site….như dở hơi. Và khi đó thì dù bạn có áp dụng đầy đủ các nguyên tắc đi nữa cũng…chả có tác dụng gì cả.

Công cụ mà mình sử dụng ở đây là ScrapeBox – 1 công cụ khá nổi tiếng trong việc Scrape, Scan, Check choác các kiểu. ScrapeBox cũng là một công cụ khá nổi tiếng trong việc Auto Comment, tuy nhiên chức năng đó chúng ta sẽ không dùng trong bài viết này.

Mục đích của mình khi sử dụng ScrapeBox là TÌM những Blog có chức năng Comment, LIÊN QUAN tới Table Saw để Comment. Như trên hình bạn đã thấy, Scrapebox có chức năng tìm tất cả những trang Web theo yêu cầu của mình, dựa trên 1 chức năng gọi là Footprint – dấu chân. Ví dụ, một số Blog WordPress thường có Footer chứa dòng chữ “Powered by WordPress” chẳng hạn. Scrapebox sẽ lần theo những dấu chân đó và lấy về tất cả các kết quả mà nó tìm được.

Cụ thể, ở bài viết này, mình sẽ sử dụng một số Footprint liên quan tới Comment để tìm những Blog cho phép bạn Comment, kết hợp với Keyword liên quan tới Table Saw để tìm những Blog liên quan. Dưới đây là 1 số Footprint liên quan đến Comment:

“Add New Comment”
“add a comment”
“Leave a comment”
‘Leave a Reply’ ‘Name “(required)”‘ ‘Mail (will not be published) “(required)”‘ ‘Website’
“Reply or Comment”
“Post new comment”
“Add Comment”
“Write a comment”
“respond to post”
“Leave a Reply”
“Comments (You may use HTML tags for style)”
“Post a Comment:”
“Comments: (You may use HTML tags for style)”
“Leave a new comment”
“Comment on the Post”
“Enter your comment:”
“Comments on this entry:”
“post a comment”
“Notify me when new comments are posted”
“Notify me of followup comments via e-mail”
“Enter this code to prove you are not a robot:”
“Post Comment”

Từ khoá mà mình sử dụng ở đây sẽ là “Table Saw” (Bạn cần cho Footprint và Keyword vào trong dấu “” nhé). Để cho dễ nhìn thì mình sẽ đảo ngược thứ tự lại một chút:

huong dan su dung scrape box

 

Sau khi bạn điền Keyword và Footprint xong, bạn chỉ đơn giản click Start Harvesting và Scrapebox sẽ bắt đầu chạy. Có một chú ý nho nhỏ ở đây, đó là nếu có thể, bạn nên sử dụng VPS và Proxies để tăng tốc độ Harvest và giảm thiểu khả năng bị Blacklist IP từ Google.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ chạy 2 – 3 lần như mình thì bạn có thể chạy ở máy (Nếu mạng của bạn tốt một chút) và không sử dụng Proxies. Như trên hình là mình làm ở máy mình, không sử dụng Proxies, kết quả mình nhận được là 9,944 URL có chứa Keyword và Footprint trong khoảng 30s.

Sau khi xong việc, bạn chọn Export URL List -> Export ra .txt là xong, bạn đã có 1 đống trang để Comment tẹt bô, đến già mới hết.

Blog Comment – Chú ý

Một số chú ý khi bạn sử dụng kỹ thuật Blog Comment để xây dựng Link, bao gồm:

  • Nên ĐỌC QUA BÀI VIẾT rồi mới Comment, nhằm mục đích Comment góp ý xây dựng đúng chủ đề bài viết, tránh Comment vớ vẩn, chả liên quan quái gì đến nội dung bài.
  • KHÔNG NÊN chú ý tới việc Comment là Nofollow hay Dofollow. Cả 2 đều có tác dụng.
  • Thời gian đầu, bạn nên cố gắng mỗi ngày đi từ 1 – 2 Link từ Blog Comment. Nó sẽ làm nền tảng cho việc xây dựng link của bạn sau này, cũng như việc tăng tốc độ đi link để đẩy nhanh thứ hạng.
  • Comment cần ĐÚNG NGỮ PHÁP và KHÔNG SAI CHÍNH TẢ. Tốt nhất là bạn nên nhờ người check ngữ pháp mỗi ngày, từ đó bạn cũng học được tiếng Anh luôn. Một mũi tên bắn chết 2 con lợn.

Mục tiêu thời gian tới

Những gì mình viết phía trên cũng chính là những gì mình sẽ làm cho LnZ Niche Site vào thời gian tới. Mục tiêu cụ thể:

Chi phí – Doanh thu – Lợi nhuận sau 8 tuần

Còn 16 tuần nữa, tuy nhiên hiện tại LnZ Niche Site vẫn chưa cho ra lò được xu nào hết :p Dưới đây là kết quả thống kê thu chi sau 8 tuần:

Chi phí

  • Domain: $10.17
  • Content (từ tuần 1 – tuần 4): $57.47
  • Content (từ tuần 4 – tuần 6): $62.93 cho 5 bài viết cho Keyword phụ
  • Content (từ tuần 6 – tuần 8): $21.38 cho 3 bài Review

Tổng cộng: $151.95

Doanh Thu

  • Nothing

Lợi Nhuận

  • $-151.95

Kết

8 tuần đã trôi qua, chỉ còn 16 tuần nữa là tới kì hạn, liệu mình có thể kịp không đây? Vâng, cám ơn các bạn đã theo dõi và hi vọng bạn sẽ tiếp tục theo dõi kết quả ở những tập tiếp theo, à nhầm, bài viết tiếp theo. Cám ơn bạn và hẹn gặp lại.

Thấy thích thì Like, thấy hay thì Subscribe and Còm Men <3 Comment của bạn là nguồn động lực cực lớn với mình, hihi :”>

Chào thân ái và quyết thắng!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *